นร.เชื้อสายไทย ในอเมริกา ถูกจับ

0
1851
ข่าวจาก หนังสือพิมพ์ไทยในอเมริกา Siam  Town  US

พัสกร พงษ์ภาษิต

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : นักเรียนเชื้อสายไทยวัย 20 ปีที่เวอร์จิเนีย เจอข้อหาอาญาหลังใช้โทรศัพท์มือถือแอบถ่ายวิดีโอเพื่อนนักเรียนชาย ขณะทำธุระในห้องน้ำ
นายพัสกร พงษ์ภาษิต (Phatsakorn Pongpasi) วัย 20 ปีนักเรียนไฮสกูลของโรงเรียน แฟร์แฟ็กซ์ ไฮสกูล ในเมืองแฟร์แฟ็กซ์ รัฐเวอร์จิเนีย ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยในเบื้องต้น เขาถูกตั้งข้อหาอาญาสองข้อหา คือมีสื่อลามกเกี่ยวกับผู้เยาว์ในครอบครอง (Possession of child pornography) ซึ่งถือเป็นข้อหาอาญาร้ายแรง และข้อหาถ่ายภาพของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต (Unlawful creation of image of another)

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากสถานีตำรวจแฟร์แฟ็กซ์ ระบุว่าผู้บริหารโรงเรียน ได้ทำการสอบสวนเรื่องนี้เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน หลังจากมีเด็กนักเรียนแจ้งว่าถูกแอบถ่ายคลิปวิดีโอด้วยโทรศัพท์มือถือระหว่างทำธุระส่วนตัวในห้องน้ำ โดยบอกว่ามีเด็กนักเรียนชายที่ถูกแอบถ่ายวิดีโอมากกว่าหนึ่งคน ซึ่งการสืบสวนดังกล่าวได้นำไปสู่การแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้จับกุมตัวนายพัสกร พงษ์ภาษิต ได้ในวันเดียวกัน

ข่าวบอกด้วยว่า นักเรียนไทยถูกคุมตัวที่สถานีตำรวจหนึ่งคืน ก่อนจะได้รับการปล่อยตัว โดยมีกำหนดขึ้นศาลนัดแรกในราวเดือนสิงหาคม

อย่างไรก็ตาม ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าข้อหามีสื่อลามกเกี่ยวกับผู้เยาว์ในครอบครอง ที่นักเรียนไทยได้รับนั้น มาจากภาพวิดีโอท่ีเขาถ่ายเพื่อนนักเรียนรุ่นน้อง (อายุไม่ถึง 18 ปี) หรือเป็นภาพที่เขาได้รับมาจากที่อื่น เพราะคดีเกี่ยวกับสื่อลามกเกี่ยวกับผู้เยาว์ ซึ่งเป็นข้อหาของรัฐบาลกลางนั้น จะแยกอย่างละเอียด ตั้งแต่ข้อหามีไว้ในครอบครอง, ข้อหารับ (receipt), ข้อหาเผยแพร่ (distribution), ข้อหามีไว้ในครอบครองเพื่อเจตนาจะเผยแพร่หรือจำหน่าย และข้อหาเป็นผู้ผลิตสื่อลามกเกี่ยวกับผู้เยาว์ (production) ซึ่งแต่ละข้อหามีบทลงโทษคือจำคุกอย่างน้อยห้าปี

เช่นเดียวกับข้อหาถ่ายภาพของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะเป็นคดีอาญาร้ายแรง (Class 6 Felony) หากผู้ถูกล่วงละเมิดเป็นผู้เยาว์ แต่หากเป็นการแอบถ่ายภาพผู้ที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ความผิดจะลดความรุนแรงลงเหลือเป็นคดีอาญาระดับลหุโทษ (Misdemeanor) เท่านั้น

ทั้งนี้ อายุของนักเรียนระดับไฮสกูลโดยทั่วไปจะอยู่ระหว่าง 14-18 ปี (เกรด 9-12) แต่นายพัสกร พงษ์ภาษิต มีอายุ 20 ปี โรงเรียนแฟร์แฟ็กซ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนของรัฐแจ้งว่าเป็นเพราะนักเรียนเชื้อสายไทยคนนี้ มีข้อจำกัดในเรื่องภาษาอังกฤษ ซึ่งทางโรงเรียนอนุญาตเป็นกรณีพิเศษ กล่าวคือจะอนุญาตให้เรียนจนถึงอายุ 22 ปี

ข่าวบอกด้วยว่า การที่นายพัสกร พงษ์ภาษิต มีอายุ 20 ปี ซึ่งถือว่าบรรลุนิติภาวะแล้ว จึงเชื่อกันว่าเขาจะถูกดำเนินคดีอาญาในฐานะเป็นผู้ใหญ่

ทั้งนี้ ข่าวการทำผิดกฎหมายของนักเรียนไทยในเวอร์จิเนียรายนี้ เกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ แพรพิชชา สมัตถ์สรบุตร ซึ่งเป็นคนไทยในเวอร์จิเนียเช่นกัน ถูกจับกุมและตั้งข้อหาฉ้อโกงห้างสรรพสินค้าหลายแห่งในอเมริกา โดยสั่งซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมเพื่อขายต่อ แล้วใช้กระเป๋าปลอมจากจีนและฮ่องกง ไปคืนกับห้างสรรพสินค้าเพื่อขอรับเงินคืน โดยข่าวบอกว่ากลโกงของหญิงไทยรายนี้ ทำรายได้ให้กับเธอกว่าหนึ่งล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียงไม่ถึงสองปี.

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.