“ธรรมกาย”อ้าง “ต่างชาติ”‘พระสนิทวงศ์’ เผยองค์กรสิทธิอินเตอร์ ส่งจม.ตอบกลับยืนหยัดข้าง ‘ธรรมกาย’ วอนรัฐเข้าโหมดปรองดอง

0
1345

“ธรรมกาย”แถลงข่าว

ที่หน้าเต็นท์อำนวยการวัดพระธรรมกาย ถนนเลียบแอล ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรวัดพระธรรมกาย ออกมาแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน โดยกล่าวดังนี้

1.เหตุการณ์ที่อาคารบุญรักษานั้น หน้าที่ตรวจค้นเป็นหน้าที่ของ DSI ส่วนทหารมีหน้าที่ดูแลพื้นที่รอบนอกเท่านั้น แต่การ “บุก” เข้ามาไม่ใช่ เป็นการตรวจค้น ถือว่าเป็นการสร้างความหวาดระแวงให้กับพระภิกษุและประชาชนด้านใน ถึงแม้ไม่มีการปะทะรุนแรง แต่ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

2.ส่วนกรณีที่นำพระ 6 รูป ประชาชน 20 กว่าคน ซึ่งถูกนำไปควบคุมที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ขณะนี้ทราบข่าวว่าได้รับการปล่อยตัวแล้ว ก็ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกๆ ท่าน

3.ส่วนพื้นที่ตลาดกลางคลองหลวงที่มีกลุ่มประชาชนไปปักหลักอยู่บริเวณนั้น ได้รับรายงานว่าเป็นกลุ่มสาธุชนที่เข้าวัดไม่ได้ รวมถึงเป็นญาติๆ ของพระสงฆ์ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา และประชาชนที่อยู่ในวัด มาเยี่ยมเยียนด้วยความเป็นห่วงเพราะเหตุรุนแรงจากเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ยังมีชาวพุทธทั่วประเทศที่รู้สึกว่าลูกพระพุทธเจ้าด้วยกันถูกรังแกจึงเดินทางมาสมทบ เพราะเป็นห่วงพระพุทธศาสนา ได้รับรายงานว่ามาจากทั้งภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และต่างประเทศ

4.ขอเรียกร้องให้ท่านผู้นำประเทศว่า คนไทยรักสงบ และพระพุทธศาสนาเป็นวัฒนธรรมประจำชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวต่างชาติคาดหวังและอยากมาสัมผัส และในปี 2559 ที่ผ่านมาสถิตินักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเท่าตัว ดังนั้น ภาพข่าวที่มีการบุกล้อมวัด การทำร้ายพระสงฆ์ เป็นภาพที่ขัดแย้งกับสิ่งที่ชาวต่างชาติที่รักประเทศไทยอยากเห็น ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการท่องเที่ยวของประเทศ

5.ขณะนี้มีองค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศส่งจดหมายตอบกลับแสดงความห่วงใยมาถึงวัดพระธรรมกายว่า ขอสนับสนุนและยืนหยัดร่วมกับวัดพระธรรมกาย และกำลังเฝ้าจับตาดูตลอดเวลากรณีหากมีการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการใช้กำลังของเจ้าหน้าที่ทหารด้วยความห่วงใย อาทิ

(1) Amnesty International THAILAND ร่วมกับศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนแถลงการณ์เรียกร้องให้หยุดใช้มาตรา 44 และใช้กระบวนการยุติธรรมปกติกรณีวัดพระธรรมกาย (http://www.tlhr2014.com/th/?p=3520) และจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

(2) องค์กร Asian Federation Against Involuntary Disappearances (AFAD) (สหพันธ์เอเชียผู้ต่อต้านการหายตัวไปโดยไม่สมัครใจ) ขอประณามการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ได้รับจากกองกำลังนับพันนาย จากทหารและตำรวจ ขอสนับสนุนและยืนหยัดร่วมกับวัดพระธรรมกายในความถูกต้อง พิทักษ์อิสรภาพเรื่องการนับถือศาสนา และขอส่งกำลังใจให้วัดพระธรรมกาย ขอให้กลับมาสู่ปกติโดยเร็ววัน

(3) องค์กร Global Centre for the Responsibility to Protect Research Analysis (GCR2P) ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และหากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ทางองค์กรสามารถกระจายข้อมูลออกไปทางสื่อต่างๆ และองค์กร NGOs ในเครือข่าย

(4) องค์กร Philippine Alliance of Human Rights Advocates (PAHRA) ประเทศฟิลิปปินส์ ยินดีที่จะช่วยเหลือวัดพระธรรมกายทุกเมื่อ

6.ในช่วงนี้คณะกรรมการปรองดองแห่งชาติ (ป.ย.ป.) กำลังดำเนินการด้วยดี เป็นบรรยากาศที่ดีของประเทศ อยากให้ทุกฝ่ายเข้าสู่โหมดปรองดอง การบังคับกฎหมายใช้ และ ม.44 ครบถ้วนดีแล้ว ที่ผ่านมาทางวัดและลูกศิษย์ได้แสดงความเคารพกฎหมายและปฏิบัติตามมาโดยตลอด เชื่อว่าทางรัฐบาลมีอำนาจเต็ม แต่ขอร้องให้หยุดใช้ความรุนแรง เพราะพระสงฆ์ สามเณร สาธุชน มีความกดดันและลำบากในการปฏิบัติศาสนกิจและปฏิบัติธรรม ลำบากในการบิณฑบาตซึ่งเป็นกิจของสงฆ์ ลำบากในด้านขบฉัน เพราะไม่สามารถลำเลียงอาหารเข้ามาได้ รวมทั้งลำบากในการปฏิบัติธรรมนั่งสมาธิ เพราะมีกองกำลังเจ้าหน้าที่หลายพันนายอยู่ล้อมวัด และมีการบุกเข้ามาเป็นระยะ เช่นนี้แล้วจึงทำให้สาธุชนหวาดระแวง วิตกกังวล และไม่ไว้วางใจเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก ดังนั้น จึงขอความกรุณาโปรดอย่าใช้ความรุนแรงกับพระสงฆ์ สามเณรและประชาชนเลย

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.