“ดีเอสไอ”ลั่นจับ ไม่รอ “ธัมมชโย” แม้อ้างวิกฤติป่วย

0
1715

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.50 น. ทางวัดพระธรรมกายแจ้งว่า พระธัมมชโย มีอาการวิกฤติ จากลิ่มเลือดในโลหิต และอาการบ้านหมุน ไม่สามารถเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาได้ โดยเบื้องต้น ทนายความได้แจ้งกับพนักงานสอบสวนว่า พระธัมมชโย ไม่สามารถเดินทางมามอบตัวตามที่ได้นัดหมายในเวลา 14.30 น. ได้ โดยอ้างว่าเกิดอาการอาพาธกะทันหัน อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย เตรียมที่จะแถลงเกี่ยวกับอาการของพระธัมมชโยอีกครั้งในเวลา 15.30 น.

เวลา 15.15 น. นายสัมพันธ์ เสริมชีพ ทนายความพระธัมมชโย เปิดเผยภายหลังเข้าหารือกับพลตำรวจตรีถาวร ขาวสะอาด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานีและพันตำรวจโทสมบูรณ์ สารสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษหรือดีเอสไอ กว่า 30 นาทีว่า ได้มาแจ้งอาการอาพาธของพระธัมมชโยที่เตรียมเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในเวลา 14.30 นาที แต่พระธัมชโยเกิดอาการหน้ามืด วิงเวียน อย่างหนักจึงไม่สามารถเดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาได้ และขอเลื่อนไปจนกว่าอาการจะทุเลา พร้อมยืนยันว่าพระธัมมชโย ยินดีที่จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ โดยวันนี้ทีมทนายความได้เตรียมเงินสดจำนวน 5 ล้านบาท เพื่อประกันตัวในชั้นสอบสวนตามที่ได้ประสานกับทางดีเอสไอไว้ก่อนหน้านี้ จากนี้จะนำข้อมูลข้อเสนอของดีเอสไอไปแจ้งต่อพระธัมมชโย แต่ไม่ยังทราบว่าพระธัมมชโยจะสามารถออกมารับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเองได้เมื่อใด แต่ยืนยันว่าภายในวันนี้อย่างแน่นอน
นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ ทีมพนักงานสอบสวน ดีเอสไอ แถลงข่าวที่ สภ.คลองหลวง
จนท.ของดีเอสไอ จะกลับไม่รอพระธัมมชโย
ด้าน พ.ต.ท.สมบูรณ์ สารสิทธิ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ทางทีมดีเอสไอก็ได้ประชุมร่วมกับทนายของพระธัมมชโย ทางดีเอสไอ ได้เสนอความเห็น ให้นำตัวพระธัมมชโยไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อความปลอดภัยของ พระธัมมชโย และให้เวลา 30 นาที กับทีมทนาย ซึ่งทีมทนายก็รับความเห็นไป หากพระธัมมชโยเดินทางไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติจริง ทางดีเอสไอก็จะไปแจ้งข้อกล่าวหาที่โรงพยาบาลทันที

เมื่อ 15.45 น. พระสนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย ได้ออกแถลงการณ์ ชี้แจง กรณีการรับทราบข้อกล่าวหา ของพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) ว่า วันนี้ (26 พ.ค.2559) จากเดิมที่ทีมทนายแจ้งว่า พระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) จะเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาด้วยตนเอง ณ สภ.คลองหลวง นั้น วัดพระธรรมกายขอชี้แจง ดังนี้

1. วัดพระธรรมกายขอยืนยันในความบริสุทธิ์ของหลวงพ่อธัมมชโย
2. หลวงพ่อธัมมชโย ยินดีปฏิบัติตามกระบวนการยุติธรรม ซึ่งได้กระทำมาโดยตลอด
3. แม้ยังมีอาการอาพาธหนัก หลวงพ่อธัมมชโย ก็ยินดีให้ความร่วมมือกับทางราชการ แต่เนื่องจากขณะกำลังเคลื่อนย้ายจากเตียงผู้ป่วยเพื่อขึ้นรถพยาบาล ท่านได้เกิดอาการอาพาธระหว่างการเคลื่อนย้าย โดยมีอาการลมตีขึ้น เวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม จึงไม่สามารถไปรับทราบข้อกล่าวหาตามเวลาที่แจ้งไว้ในเบื้องต้นได้

ครั้นธัมแจ้งปว่ยสองเวลา 15.55 น. นายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 ดีเอสไอ กล่าวว่า หลังจากเวลา 15.45 น. ร.อ.นพ.อัจฉริยะ แพงมา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านฉุกเฉิน แพทย์ที่ทำการรักษาธัมมชโย ได้แจ้งมายังทีมพนักงานสอบสวนว่า ธัมมชโยไม่สามารถมาที่ สภ.คลองหลวงได้ และไม่ไปที่ รพ.ธรรมศาสตร์รังสิตด้วย เนื่องจากมีอาการเวียนหัว บ้านหมุน หรือศัพท์ทางแพทย์ เวอร์ติโก้ ทั้งนี้คณะพนักงานสอบสวนได้ให้เกียรติ และให้ความเคารพในฐานะเป็นพระชั้นผู้ใหญ่ จึงตอบรับคำขอร้องให้มาแจ้งข้อหาที่ สภ.คลองหลวง เราก็มาแล้ว

อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 ดีเอสไอ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่สื่อมวลชนถามว่าจะใช้ชุดปฏิบัติการพิเศษ โรยตัวจากเฮลิคอปเตอร์ หรือใช้รถหุ้มเกราะบุกเข้าไปจับกุมธัมมมชโยหรือไม่ เราจะไม่ใช้วิธีดังกล่าว และต่อข้อถามว่าทำไมวันที่ 26 พ.ค.ถึงไม่ไปแจ้งข้อกล่าวหา ธัมมชโยที่วัดพระธรรมกายนั้น ตามหลักกฎหมาย การเข้าไปที่วัดต้องขอหมายเข้าไป เพราะวัดเป็นที่ส่วนบุคคล ประกอบกับทางเจ้าหน้าที่ให้เกียรติท่าน ด้วยการทำตามที่ทีมทนายความขอร้องให้มาที่ สภ.คลองหลวงแล้ว หลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะเดินทางกลับดีเอสไอเลย และจะมีการประชุมหารือในเวลา 10.00 น. วันที่ 27 พ.ค.นี้ เพื่อขอหมายค้นวัดพระธรรมกาย ส่วนหมายจับกุมเรามีแล้ว และขั้นตอนการจับกุมขอประชุมหารือก่อน ทางดีเอสไอจะไม่ใช้วิธีการรุนแรง

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.