ฎีกา..”สนธิ”ฟังขึ้น พิพากษากลับให้ยกฟ้องขาดเจตนาพ้นคดี”ม.112″

0
1242

10 ก.พ.60

ที่ห้องพิจารณา 914 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.45 น.ศาลออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาของศาลฎีกา คดีดำ อ.2066/53 ที่พนักงาอัยการคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ ฟ้อง นายสนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 70 ปี อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น สถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

จากกรณีเมื่อวันที่ 20 ก.ค.51 จำเลยได้ขึ้นเวทีปราศรัยกลุ่มผู้ชุมนุม พธม.โดยนำคำพูดของ น.ส.ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล หรือ ดา ตอร์ปิโด แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลย คดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ที่ศาลอาญาพิพากษาจำคุก 18 ปี โดยเมื่อวันที่ 18 ก.ค.51 น.ส.ดารณี ได้พูดดูหมิ่นสถาบันบนเวทีปราศรัยสนามหลวง แล้วนายสนธิ นำมาพูดเผยแพร่ซ้ำที่ปราศรัยบนเวทีของกลุ่ม พธม.เชิงสะพานมัฆวานรังสรรค์ แขวง – เขตดุสิต กทม.นายสนธิ จำเลยให้การปฏิเสธ

คดีนี้ศาลชั้นต้น พิพากษายกฟ้อง แต่ศาลอุทธรณ์เห็นว่านายสนธิกระทำผิด จึงพิพากษากลับให้จำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา นายสนธิ ยื่นฎีกา ขอให้ศาลยกฟ้องด้วย

ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่า การกระทำของนายสนธิ จำเลย ขาดเจตนาที่จะดูหมิ่นสถาบัน ที่ศาลอุทธรณ์ พิพากษาลงโทษจำเลยมานั้น ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย ฎีกาจำเลยฟังขึ้น พิพากษากลับให้ยกฟ้อง

ภายหลัง นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลฎีกามีคำพิพากษากลับคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ที่ให้จำคุกนายสนธิ 2 ปี เป็นให้ยกฟ้องตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น เนื่องจากศาลฎีกาเห็นว่า การกระทำของนายสนธินั้นขาดเจตนา เพราะจำเลยมีเจตนาที่จะเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ เข้าจับกุมดำเนินคดีกับ น.ส.ดารณี ซึ่งพูดดูหมิ่นสถาบันมา 2 – 3 วันแล้ว ดังนั้น การกระทำของนายสนธิ จำเลย จึงเป็นคนละเจตนากัน

วันนี้ศาลได้เบิกตัวนายสนธิ จากเรือนจำมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา โดยนายสนธิไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนถ่ายภาพแต่อย่างใด

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.