ซบเซาหนัก”ตลาดโรงเกลือ”พบวิกฤต ร้านค้าทยอยปิดตัว ส่อแวว!!!…อาจ!!! เหลือ แค่เป็นตำนาน #หนังสือพิมพ์รายวัน”ข่าวประเทศไทย” #ข่าวทั่วไทย-ไกลทั่วโลก#

กลุ่มพ่อค้าคนจีนเข้ามาถึงแล้ว จากในอดีตไม่เคยมีมาก่อนเลย โดยกลุ่มคนจีนเข้ามาเปิดกิจการและนำเข้าสินค้ามาเอง

0
1378
ตลาดโรงเกลือซบเซา
ตลาดโรงเกลือซบเซา ถึงขนาดจะเป็นอดีต

#หนังสือพิมพ์รายวัน”ข่าวประเทศไทย”

#ข่าวทั่วไทย-ไกลทั่วโลก#หนังสือพิมพ์รายวัน"ข่าวประเทศไทย"

เพื่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ประชาชน ผดุงความธรรมในสังคม

#เปิดอ่านทาง WEBSITE:#

HTTPS://WWW.THAILANDWORLDNEWS.COM

หนังสือพิมพ์รายวัน”ข่าวประเทศไทย#

#นายสิทธิชัย ไชยกิจ (ชัย บางสะแก) เจ้าของ-บรรณาธิการ #

#ติดต่อกองบรรณาธิการ ##ประสงค์ ส่งข่าวสาร-ประชาสัมพันธ์

ร้องเรียนขอความเป็นธรรม”เครือข่ายบุติธรรม”

ส่งที่อีเมล : THAILANDWORLDNEWS@GMAIL.COMเครือข่ายยุติธรรม  เพื่อความเป็นธรรมในสังคม

****************************

ศูนย์ข่าวภูมืภาค-สระแก้ว

ตลาดโรงเกลือ ชายแดนบ้านคลองลึก“ที่น่ากลัวสำหรับพวกเราอีกเรื่องหนึ่ง และสำคัญมาก อยากให้หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล คือ มีกลุ่มพ่อค้าคนจีนเข้ามาถึงแล้ว จากที่ในอดีตไม่เคยมีมาก่อนเลย โดยกลุ่มคนจีนเข้ามาเปิดกิจการและนำเข้าสินค้ามาเอง

อดีตที่เคยโด่งดัง เป็นตลาดการค้าชายแดนภาคตะวันออกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

                 (ภาพการค้าที่เคยคึกคักในอดีต)ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ภาพตลาดโรงเกลือสระแก้ว

003ปัจจุบันมีภาวะซบเซา ร้านค้าทยอยปิดตัว กระจายไปขายที่ใหม่ ทั้งนครปฐม และสระบุรี และเปิดขายออนไลน์ ผู้ประกอบการยันอยู่ยากขึ้นทุกๆวัน

“ตลาดโรงเกลือ” จากอดีต ที่เคย เป็นศูนย์กลางสินค้าแบรนด์เนมมือหนึ่งและมือสองจากทั่วโลก แหล่งช้อปของคนทั้งประเทศ ทุกวันหยุดผู้คนจะหนาแน่นแห่กันมาเลือกซื้อสินค้าทั้งปลีกและส่ง นอกจากนี้ยังมีสินค้าประเภทอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับชีวิตประจำวันอีกมากหมายที่ มีชาวกัมพูชามาจับจ่ายเพื่อนำเข้าไปขายในประเทศ รวมทั้งคนไทยก็ท่องเที่ยวจับจ่ายสินค้า

      (ภาพการค้าซบเซาในปัจจุบัน)

โดยภาพที่เคยเห็นจนชินตา คือบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมืองจะมีชาวกัมพูชา ต่างมายืนรอกันจำนวนมากเพื่อรอผ่านด่านเข้ามาฝั่งไทย ทั้งพ่อค้า แม่ค้า ที่เข้ามาซื้อของ และ กลุ่มที่เข้ามามาขายสินค้า รวมทั้งแรงงานที่เข้ามา

สำหรับสินค้าที่นักท่องเที่ยวนิยมมาช้อปกันที่ตลาดโรงเกลือ ส่วนใหญ่ จะเป็น กระเป๋า เสื้อผ้า กางเกงยีนส์ รองเท้า ข้าวของเครื่องใช้บ้าน ที่นี่นอกจากจะขายส่งสินค้ามือสองให้กับพ่อค้าที่มาช้อปเพื่อไปขายต่อแล้ว ยังขายปลีกให้กับนักท่องเที่ยวทั่วไปอีกด้วย

ต่อมายุคสมัยเปลี่ยนไป นอกจากสินค้า แบรนด์เมนแล้ว การค้าขายของก๊อปยังคงคึกคักทุกตลาด ได้แก่ ตลาดโกลเด้นเกต พลาซ่า, ตลาดโรงเกลือ, ตลาดเบญจวรรณ ศูนย์การค้าอินโดจีน, ตลาดรัตนธรรม, ตลาดเดชไทย และตลาดสตาร์ แต่หลังจากที่มีการกวดขันและคุมเข้มเรื่องสินค้าระเบิดลิขสิทธิ์ ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต้องคอยระแวดระวังการตรวจจับ ซึ่งหลายแห่งต้องปิดร้านหนี ทำให้ตลาดโรงเกลือวันนี้เงียบเหงาลงอย่างเห็นได้ชัด

   หนุ่มใหญ่พ่อค้าขายของมือสอง ชาวสระแก้ว มีดีกรีวิศวกรรมศาสตร์ เปิดเผย

เมื่อ 30 กว่าปี ที่ผ่านมาหลังจากเรียนจบ ลองสมัครงานอยู่ระยะหนึ่งไม่มีใครเรียก จึงตัดสินใจกลับมาช่วยงานของครอบครัว ซึ่งค้าขายที่ตลาดโรงเกลือ ในสมัยนั้นเริ่มเปิดได้ไม่กี่ปี กำลังบูม เป็นที่กล่าวถึงไปทั่ว แต่สภาพของสถานที่ไม่ค่อยเจริญเท่าที่ควร ยังเป็นพื้นที่ดิน มีน้ำขังเวลาฝนตก แต่การเงินสะพัดมาผู้คนแน่นตลาด

“ตลาดโรงเกลือเปลี่ยนไปเยอะ เมื่อก่อน สินค้าส่วนใหญ่เป็นของมือสอง จะเห็นพวกคนญี่ปุ่นมาตามหาซื้อ กางเกงยีนส์ลีวายส์ริมแดง เดี๋ยวนี้ไม่มีแล้ว สินค้าเมดอินยูเอสเอไม่มีแล้ว ในยุคนี้ มีแต่ของก๊อบปี้ ปัจจุบันสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ตลาดโรงเกลือนี่ขึ้นชื้อ จากตลาดที่มีสินค้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตอนนี้น่าจะเป็นสินค้าก๊อบปี้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยไปแล้ว”

รายได้หดหาย ตลาดขาดความคึกคัก รายได้พวกเรา ในช่วงที่บูมๆ รายได้หลักแสนต่อวัน ปัจจุบันเหลือแค่หลักร้อย บางวันขายไม่ได้เลยก็มี พ่อค้า แม่ค้าหลายรายต้องปิดกิจการไป แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าที่เป็นคนพื้นที่ ก็ต้องทนอยู่ต่อไป ทำได้แค่ประคับประคองกันไป พอเลี้ยงครอบครัวไปวันๆ เพราะไม่รู้จะไปประกอบอาชีพอะไร

ส่วนบางกลุ่มก็ แตกสาขาไปขายในพื้นที่อื่นๆ ที่ขณะนี้มีตลาดโรงเกลือเกิดขึ้นหลายแห่ง ที่ดังๆและกำลังเป็นที่นิยมคือ ที่นครปฐม และ สระบุรี ประชาชนที่อยู่ในโซนทางภาคเหนือ ตะวันตก ก็จะไปซื้อที่โน้นแทน ยิ่งทำให้ตลาดโรงเกลือ คลองลึก ซบเซาลงไปอีก แต่ก็ยังมีกลุ่มที่พออยู่ได้คือ หันไปขายออนไลน์แทน ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการประเภทขนส่งสินค้ามาเปิดให้บริการกันจำนวนมาก

ปัจจัยหลักที่ทำให้ตลาดโรงเกลือซบเซา และอาจจะกลายเป็นเพียงตำนาน พวกเรามองน่าจะมาจาก ผลกระทบจากปัญหาการเมืองที่ยืดเยื้อในอดีต และสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน รวมทั้งสินค้าก๊อบปี้ที่เข้ามาแทนที่สินค้ามือสอง

พ่อค้าขายของมือสอง กล่าวอีกว่า ปัจจุบันถ้ามาโรงเกลืออันดับแรกเลยต้องเจอของก๊อปทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋ารองเท้า ทุกแบรนด์มีหมด และคนซื้อก็ชอบ แต่จริง ๆ เราพวกเราที่ขายของมือสองไม่อยากเป็นแบบนั้น แต่ก็ต้องยอมรับ ที่เป็นแบบนี้มันก็คือส่วนหนึ่งที่ทำให้ตลาดโรงเกลือมีสีสันขึ้นมาบ้าง แต่ก็ไม่ส่งเสริมเพราะเวลาเขาถูกจับ ต้องปิดร้านกันไป

ตลาดโรงเกลือเปิดมาตั้งแต่ปี 2536 ในอดีตพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดขายสินค้าในตลาดโรงเกลือ มีอยู่ประมาณ 3,000 ร้าน ราคาค่าเช่าก็สูงถึงเดือนละ 3-4 หมื่นบาทต่อห้อง แต่ปัจจุบันจำนวนร้านลดลงเกือบ40 %. ค่าเช่าหัองก็มีการปรับราคาลงมาเพื่อให้พ่อค้าแม่ค้าอยู่ได้

“ที่น่ากลัวสำหรับพวกเราอีกเรื่องหนึ่ง และสำคัญมาก อยากให้หน่วยงานภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล คือ มีกลุ่มพ่อค้าคนจีนเข้ามาถึงแล้ว จากในอดีตไม่เคยมีมาก่อนเลย โดยกลุ่มคนจีนเข้ามาเปิดกิจการและนำเข้าสินค้ามาเองเลย ซึ่งหากไม่มีควบคุม ปล่อยเสรี ไม่สงวนสิทธิไว้ให้พื้นที่ อนาคตสินค้าก๊อปปี้จะทะลักเข้ามาตลาดโรงเกลือเต็มพื้นที่แน่นอน….”

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.