“ชาวแพร่”ฟ้องถึง”นายกฯ” ทางหลวงต้นเหตุ ตัดไม้ทำลายป่า ตัดต้นสักใหญ่อายุกว่า100ปีกว่า500ต้น วอน”นายกฯ” สั่งการด่วน

0
1696

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.แพร่ จากที่มีโครงการขยายทางหลวงหมายเลข 11 จากสองช่องทางจราจรเป็น สี่ช่องทางจราจร ตามแผนขยายแนวเส้นทางรอบรับการเจริญทางเศรษฐกิจ และ ประชาคมอาเซียน พบว่า บริเวณสองข้างทางหลวงหมายเลข 11 ระหว่าง ด่านป่าไม้ที่ พร. 21 บ้านปากปาน ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย ไปจนถึงแยกปางเคาะ ระยะทางกว่า 17 กม. ไม้สักขนาดใหญ่ อายุกว่า 100 ปีถูกตัดล้มกว่า 500 ต้น โดยบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งไม้สักพันธุ์ดีที่สำนักพระราชวังเคยนำต้นสักบริเวณนี้ไปทำเสาชิงช้า ที่หน้าวัดสุทัศน์เทพวราราม และทำให้บริเวณดังกล่าวกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ศึกษาธรรมชาติและเป็นที่จำหน่ายสินค้าชุมชนของชุมชนปางเคาะ ชุมชนไทรย้อย

นายอำนวย พลหล้า ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง สถาบันพระปกเกล้า จังหวัดแพร่ กล่าวว่า การตัดไม้ดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่าใจหาย แม้ว่าแขวงการทางแพร่ได้ทำการขออนุญาตตัดอย่างเป็นทางการโดยให้ องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เข้ามาตัดและนำไปจำหน่ายตามระเบียบราชการ เท่าที่ไปพบเห็นมีการตัดทั้งต้นสักขนาดใหญ่และ ต้นสักและไม้อื่นๆ ที่มีขนาดที่นำไปสู่การขยายพันธุ์ได้ก็ถูกตัดจนหมดเพื่อการสร้างทาง ในจังหวัดแพร่มีการประท้วงเรื่องการตัดไม้มาหลายครั้ง แต่แขวงการทางก็มิได้ถือปฏิบัติในการนำต้นไม้มีค่าออกจากแนวสร้างทาง ภาพที่เห็นประชาชนทั่วไปไม่พอใจและอยากอนุรักษ์ต้นไม้เหล่านี้ไว้ ก็สุดแล้วแต่ทางราชการที่ขณะนี้มีอำนาจเต็มในการบริหาร จะทำอะไรก็ได้หรือเปล่า ถ้ารัฐบาลประยุทธ จันทร์โอชา ยังมองเห็นความสำคัญของไม้ขนาดใหญ่ที่มีความสำคัญมากก็คงต้องเร่งให้แขวงการทางระงับโดยด่วน

201610280839132-20021028190503

น.ส.ชยาภรณ์ แก่นภักดี นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านภาคเหนือ กล่าวว่า ตนเป็นคนไทยที่ไปทำงานอยู่ในสวีเดน เห็นบ้านเมืองในยุโรป ทุกประเทศให้ความสำคัญกับต้นไม้มากทั้งทางราชการและประชาชน แต่กลับมาบ้าน(เมืองไทย) มาเที่ยวภาคเหนือ เห็นการตัดไม้ขนาดใหญ่รู้สึกเสียใจมาก ในประเทศอังกฤษมีต้นไม้ขนาดใหญ่ในสองข้างทาง ทั้งรัฐบาลและประชาชนต่างเห็นความสำคัญและพากันอนุรักษ์แม้ว่าจะขยายถนนไม่ได้ก็หาเส้นทางใหม่เพราะถือว่าต้นไม้สำคัญที่สุด แต่เมื่อมาเห็นที่จังหวัดแพร่ รู้สึกเสียใจมากกับการกระทำของทางราชการไทยที่ตัดต้นไม้ขนาดใหญ่และขนาดเล็กโดยไม่เห็นความสำคัญกับต้นไม้เหล่านี้เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตัดไม้ดังกล่าวกรมทางหลวง ได้มอบให้งานสวนป่าเด่นชัย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เขตแพร่ เป็นผู้ดำเนินการทำไม้สองข้างทางหลวงหมายเลข 11 ตรง กม.370+065 ถึง กม.387+ 575 ตามใบอนุญาตกรมป่าไม้ที่ 1.ใบอนุญาตทำไม้สักเล่มที่ 083 ฉบับที่ 01 ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2559 2.ใบอนุญาตทำไม้กระยาเลย เล่มที่ 1055 ฉบับที่ 63 ลงวันที่ 14 มิถุนายน 2559 ระยะเวลาดำเนินการ 11 กรกฎาคม ถึง 12 เมษายน 2560 4.ผู้รับผิดชอบคืองานสวนป่าเด่นชัย องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เขตแพร่ โครงการดังกล่าวเป็นการตัดไม้สักขนาดใหญ่บริเวณแหล่งไม้สักพันธุ์ดีที่นำไปทำเสาชิงช้าในปัจจุบัน ซึ่งประชาชนต่างไม่พอใจเนื่องจากเป็นแหล่งพันธุ์ไม้สักที่เคยเข้าสู่พิธีบวงสรวงโดยพรหมหลวงมาก่อนแล้ว โดยต้องการให้มีการตัดให้น้อยที่สุดและพยายามอนุรักษ์ต้นไม้ทุกชนิดโดยการเคลื่อนย้ายมากกว่าการตัดทิ้ง

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.