“ชาวบ้าน-เจ้าหน้าที่อบต.”ร้องขอความเป็นธรรม “นายก อบต.ฯ” ขัดนโยบายรัฐบาลฯสร้างความปรองดอง กลับปกครองไม่เป็นธรรม สร้างความแตกแยกในชาติ แถม..ร้องหน่วยงานใหน เงียบ!!ทุกหน่วยงาน เข้าข่ายผู้มีอิทธิพลหรือไม่ หน่วยใหน??จะกล้าพิสูจน์!!

0
1328

                     ทาง”เครือข่ายยุติธรรม”-หนังสือพิมพ์รายวัน”ข่าวประเทศไทยได้รับเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมจาก จากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบต่อการบริหารงานระดับนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ในจังหวัดภาคเหนือแห่งหนึ่ง โดยมีการใช้อำนาจในทางบริหารงานลักษณะที่ไม่โปร่งใส และเป็นธรรม สอดคล้องกับมีข้าราชการระดับผู้อำนวยการกองฯ ร้องเรียน-ขอความเป็นธรรม ต่อกรณี ที นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งหนึ่งทางภาคเหนือแห่งนี้ มีพฤติกรรม ไม่โปร่งใสในการบริหารการเงินและยังปฏิบัติโดยไม่ชอบต่อกฏหมาย ในหลายๆกรณี และใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบต่อการปกครองต่อผู้ใต้บังคับบัญชาในการที่ไม่ร่วมการกระทำโดยมิชอบโดยการกลั่นแกล้ง ทุกๆทาง ไม่ว่าจะกลั่นแกล้ง ขนของเอกสารในห้องทำงานของเจ้าหน้าที่รับผิดชอบไปโดยไม่พละการ ไม่แจ้งให้เจ้าหน้าที่นั้นรับทราบ แลัวยังกลั่นแกล้ง ตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ต้องใช้ในงานราชการแห่งนี้เฉพาะจุดในบริเวณที่เจ้าหน้าที่ผู้นี้ต้องใข้ทำงานในการปฏิบัติหน้าที่ทำให้เสียหายต่องานราชการ และ แม้แต่เจ้าหน้าที่ท่านนี้ ก็โดนเจาะยางรถยนตร์ครั้งเดียวถึงสองเส้นมาแล้ว อีกทั้งชาวบ้านต่างมาร้องเรียนว่า ผู้ที่ถูกร้องเรียน มีประวัติทางด้านคดี และทำตัวเป็นผู้มีอิทธพล ข่มขู่ ประชาชนคนในท้องถิ่น ไม่มีความเหมาะสมที่จะดำรงค์ตำแหน่งในการให้ด้านการปกครองส่วนท้องถิ่นซึ่งต้องมีหน้าทีบำบัดทุกข์-บำรุงสุขต่อประชาชน อย่าว่าแม้แต่ประชาชน กระทั่งการปกครองในที่ทำงานก็เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ไม่โปร่งใส

 ดังมีเรื่องร้องเรียนขอความเป็นธรรมตามหนังสือฉบับนี้  และเป็นที่สังเกตุ ไม่ว่าแม้ชาวบ้านจะร้องเรียน หรือแม้แต่ผู้ใต้บังคับบัญชาร้องเรียนต่อหน่วยงานใดก็ตามเรื่องก็จะเงียบหายไป จนเป็นที่หวาดหวั่น ต่อประชาชนในท้องถิ่น และผู้ใต้บังคับบัญชา  ชึ่งขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน และนโยบาย ปรองดองแห่งชาติ ของรัฐบาลเพราะเจ้าหน้าที่รัฐฯขัดแย้งต่อประชาชนเสียเองและปกครองบกพร่องจนเกิดมีความขัดแย้งในหน่วยงานของตนเอง

ซึ่งทาง”เครือข่ายยุติธรรม” และ หนังสือพิมพ์รายวัน”ข่าวประเทศไทย”จะติดตามรายงานเรื่องดังกล่าวนี้ต่อไป 

หนังสือร้องเรียน-ร้องขอความเป็นธรรม

                                                            ลับเฉพาะ

 

ที่ พิเศษ/……………                                                                       

                                                                                       อำเภอเมือง……จังหวัด……

                                                             วันที่……………เดือน………..2560

เรื่อง   ขอร้องเรียนการบริหารงานของนายกองค์การบริหารส่วนตำบล…………………..

เรียน   ประธาน”เครือข่ายยุติธรรม” บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์รายวัน”ข่าวประเทศไทย”

สิ่งที่ส่งมาด้วย    1. บันทึกข้อความเรื่องการตรวจรับงาน                          จำนวน  1  ชุด

                     ๒. หนังสือขอความอนุเคราะห์ไปราชการ, ใบลาต่าง ๆ         จำนวน  1  ชุด

                    3.เรื่อง แต่งตั้งรักษาราชการแทน จำนวน 1  ชุด

                    4.เรื่อง คำสั่งเลื่อนขั้นครั้งที่ 2 ประจำปี 255 และคำสั่งเลื่อนขั้นครั้งที่ 1 ประจำปี 2560                                    จำนวน  1 ชุด               

                   5.เอกสารตัวบันทึกเสียง จำนวน 1  แผ่น

                     ด้วยข้าพเจ้า…. ….อำเภอเมือง….. จังหวัด….. ขอร้องเรียนเรื่องการใช้อำนาจของนายกองค์การบริหารส่วนตำบล……ในการบริหารราชการ ไม่เป็นไปตามระเบียบแบบแผนของทางราชการ และหลักธรรมาภิบาล  สร้างความเสียหายให้กับหน่วยงานทำให้ผู้ปฏิบัติอาจได้รับความเดือดร้อนจากหน่วยงานที่ตรวจสอบหากปฏิบัติตามและโดนกลั่นแกล้ง และกดดันจิตใจ หากไม่ปฏิบัติตาม ข้าพเจ้า จึงขอให้ข้อมูลเบื้องต้นดังนี้                                                                                                                                                   ข้าพเจ้าดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการกองสวัสดิการ……. องค์การบริหารส่วนตำบล…… อำเภอเมือง…..จังหวัด……เมื่อวันที่ ….. เป็นผู้อำนวยการ…. มีบุคลากรในสังกัด จำนวน 2 ราย คือ

  • นางสาว……….ตำแหน่งนักพัฒนาชุมชนชำนาญการ     พนักงานส่วนตำบล
  • นางสาว……….ตำแหน่งผู้ช่วยนักพัฒนาชุมชม            พนักงานจ้างตามภารกิจ

        ข้าพเจ้าได้ปฏิบัติงานในหน้าที่มาเป็นปกติ จนกระทั้งมีเหตุการณ์ที่สร้างความไม่พอใจให้กับผู้บริหาร คือนาย…… นายกองค์การบริหารส่วนตำบล….. ดังนี้

  1. มีคำสั่งองค์การบริหารส่วนตำบล….. ที่ ….. ลงวันที่ …… แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจรับงานจ้าง ประกอบด้วย
  2. นาย………..   ปลัด อบต……………..             ประธาน
  3. น.ส………..  หัวหน้าส่วนการ……….                กรรมการ
  4. นาง………….หัวหน้าส่วน …………..               กรรมการ

               โดยให้ตรวจรับงานจ้างในวันที่ ………. ซึ่งคณะกรรมการมีความเห็นว่ายังไม่ควรตรวจรับงานจ้าง เนื่องจากคณะกรรมการไม่มีความรู้ความสามารถเฉพาะทางเกี่ยวกับงานช่างซ่อม และเทคนิคทางด้านซ่อมแซมรถยนต์คันดังกล่าว จึงได้ปรึกษากันในคณะกรรมการเห็นควรขอให้มีคณะกรรมการที่มีความรู้เข้าร่วมตรวจรับ และควรเลื่อนการตรวจรับไปก่อน หากแต่เมื่อทำบันทึกแจ้งผู้บริหาร คือนาย……….นายกองค์การบริหารส่วนตำบล…….ไปแล้วนั้น ได้มีการลงลายมือชื่อ ไม่อนุมัติ ให้เลื่อนโดยให้เหตุผล จำเป็นต้องใช้รถจึงให้กรรมการตรวจรับในวันที่………และในการตรวจรับไปแล้วนั้น ได้มีการทำบันทึกชี้แจงว่าได้ตรวจตามสภาพที่สามารถและตามกำลังที่คณะกรรมการชุดดังกล่าวจะตรวจได้ และทำบันทึกรายงานผู้บริหาร คือนาย…..นายกองค์การบริหารส่วนตำบล…. ได้ลงความเห็นให้อนุมัติให้เบิกจ่าย ตามบันทึกข้อความ ในวันที่ ……ซึ่งทางคณะกรรมการตรวจรับได้ชี้แจงแล้วว่าเราตรวจสภาพได้แค่ไหน แต่ทางผู้บริหารก็ยืนยันในการเบิกจ่าย การกระทำของนาย………นายกองค์การบริหารส่วนตำบล…… จึงเป็นการสั่งอนุมัติให้สั่งจ่ายโดยไม่มีอำนาจและไม่มีกฎหมายให้ปฏิบัติได้เนื่องจากการที่จะสั่งให้เบิกจ่ายได้จะต้องมีการตรวจรับงานให้แล้วเสร็จก่อน แต่กรณีนี้การตรวจรับงานยังไม่แล้วเสร็จ จึงเป็นการกระทำโดยทุจริตทำให้ผู้รับจ้างได้ประโยชน์โดยทุจริต องค์การบริหารส่วนตำบล  เสียประโยชน์ จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157   (รายละเอียดตามเอกสารหมายเลข 1)

  1. หลังจากที่ได้มีการทำบันทึกชี้แจงไปในครั้งดังกล่าวข้างต้น ก็ปรากฏว่า ในการลาของข้าพเจ้า นาง…… ไม่ว่าจะเป็นลาป่วย ลาพักผ่อน ลากิจ จะไม่ได้รับการอนุญาตแต่อย่างไร และหากมีหนังสือมาให้ข้าพเจ้าร่วมอบรมและไปประชุมต่าง ๆ โดยระบุชื่อข้าพเจ้ามาก็ไม่อนุญาตให้ข้าพเจ้าไปแต่อย่างใด การไม่อนุญาตในพฤติกรรมดังกล่าวโดยไม่ระบุเหตุผลความจำเป็นในการไม่อนุญาตดังกล่าว และไม่ยอมลงลายมือชื่อในการขออนุญาตแต่อย่างใด ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบในการปฏิบัติราชการซึ่งจะต้องให้เหตุผลในการใช้ดุลยพินิจ การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบทำให้องค์การบริหารส่วนตำบล…… และข้าพเจ้าเสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และในงบประมาณประจำปี 2559 ก็ยังปรากฏว่าไม่ยินยอมเซ็นใบลาให้ข้าพเจ้า และหนังสือราชการกองสวัสดิการ….. ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของข้าพเจ้ามีการสั่งการโดยวาจาไม่ให้ผ่านข้าพเจ้า โดยมีการลงรับและผ่านไปถึงปลัดองค์การบริหารส่วนตำบล……. คือนาย……. และปลัดฯ ได้แจ้งให้นำมาให้ข้าพเจ้าทราบ ซึ่งหากไม่ย้อนกลับมาให้ข้าพเจ้า ก็ดำเนินการส่งเอกสารไปให้ผู้บริหาร คือนาย…..เลย

    การไม่ผ่านงานให้ข้าพเจ้าทราบในฐานะที่ข้าพเจ้าเป็นผู้อำนวยการกอง… ถือว่าเป็นการข้ามสายงาน ผู้บังคับบัญชา      (รายละเอียดตามเอกสารหมายเลข 2)

 3.ต่อมาได้มีหนังสือจากบ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัด……. ที่ พม……..ได้เชิญให้ข้าพเจ้าเข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการสร้างกลไกในการขับเคลื่อนงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น รุ่นที่ 2 และได้ระบุในหนังสือมอบหมายให้นาง…….ผู้อำนวยการสวัสดิการ…. เข้าร่วมประชุมตามวันเวลา ดังกล่าว แต่เมื่อข้าพเจ้าทำบันทึกขออนุมัติเข้าร่วมประชุมตามหนังสือดังกล่าว เมื่อถึงผู้บริหาร คือนาย…… นายกองค์การบริหารส่วนตำบล….. ก็ลงว่าไม่อนุญาต ให้ข้าพเจ้าไปแต่อย่างไร  การไม่อนุญาตในพฤติกรรมดังกล่าวโดยไม่ระบุเหตุผลความจำเป็นในการไม่อนุญาตดังกล่าว และไม่ยอมลงลายมือชื่อในการขออนุญาตแต่อย่างใด ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบในการปฏิบัติราชการซึ่งจะต้องให้เหตุผลในการใช้ดุลยพินิจ การกระทำดังกล่าวจึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกระทำตามใจตนทำให้องค์การบริหารส่วนตำบล……และข้าพเจ้าเสียหายจากการปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157

4.ต่อมาได้มีคำสั่ง อบต……. เรื่องแต่งตั้งให้ผู้รักษาราชการแทนหรือปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคม กรณีผู้อำนวยการกองว่างหรือมีแต่ไม่ปฏิบัติงานได้แล้วแต่กรณี สั่ง ณ วันที……..ให้นางสาว…… ตำแหน่งนักพัฒนาชุมชนชำนาญการ สังกัดกองสวัสดิการ….. องค์การบริหารส่วนตำบล และได้มีการดำเนินการ ดังนี้

               1) ขออนุมัติดำเนินการ และอนุมัติเบิกเงินสำรองจ่ายตามงบประมาณโครงการให้บริการเคลื่อนที่ในด้านการรับลงทะเบียนเบี้ยยังชีพ ผู้สูงอายุ พิการ เอดส์ โดยไม่ผ่านข้าพเจ้าในฐานะผู้อำนวยการกองสวัสดิการ… ซึ่งยังดำรงตำแหน่งและปฏิบัติหน้าที่อยู่ โดยมีการทำบันทึกข้อความดังกล่าว ลงวันที่ ……. และมีการเบิกจ่ายเงินตามบันทึกดังกล่าวในวันที่ ……….ทั้งสิ้นยอดเป็นเงินทั้งสิ้น ……… โดยอ้างถึงคำสั่ง อบต……… เรื่องแต่งตั้งให้ผู้รักษาราชการแทนหรือปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการกองสวัสดิการ…… โดยตามระเบียบบริหารงานบุคคล จะมีการรักษาราชการแทนข้าพเจ้าได้ ต่อเมื่อ

                                         – ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งอยู่ ซึ่งข้อเท็จจริงมีข้าพเจ้าคือ นาง………. เป็นผู้ดำรงตำแหน่งอยู่

                                         – กรณีมีอยู่แต่ไม่สามารถปฏิบัติราชการได้ เช่นไปราชการ ลาให้ใช้ใบลา หรือคำสั่งไปราชการโดยสำคัญ หากข้อเท็จจริงคือ ข้าพเจ้าไม่ได้ไปราชการ หรือลาในขณะที่รักษาราชการแทน

                               และในการทำพฤติกรรมดังกล่าว ข้าพเจ้าได้แจ้งให้นางสาว……ทราบว่าไม่ถูกต้อง และได้ทำบันทึกแจ้งผ่านให้ทางปลัดรับทราบ และแจ้งถึงผู้บริหาร คือนาย……ทราบแล้ว หากแต่นาย…..กลับไม่ยอมเซ็นรับทราบ ซึ่งข้าพเจ้าได้ผ่านการลงรับในหนังสือราชการ และมีการลงรับและเจ้าหน้าที่ธุรการได้ยืนยันว่าได้ผ่านไปถึงนาย……..ตามหลักงานสารบรรณ  และนางสาว……. ได้ทำหนังสือขอทบทวนการรักษาราชการไปยังผู้บริหารแล้ว

                               ในการนี้ ข้าพเจ้าเห็นว่าการดำเนินการ หากไม่ผ่านผู้อำนวยการกอง ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบงบประมาณรายจ่ายของกองสวัสดิการ…..โดยตรง อาจก็ให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ และข้าพเจ้าซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบ ได้ทำบันทึกร้องเรียนไปยัง นายอำเภอเมือง….. และประธานคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบลจังหวัด….. (ก.อบต.จ……..) ลงวันที่…… ซึ่งจนบัดนี้ ล่วงมาเป็นเวลา 6 เดือนแล้ว ข้าพเจ้ายังไม่ได้รับแจ้งแต่อย่างใด  การกระทำดังกล่าวถือได้ว่าเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และเป็นการใช้อำนาจโดยไม่ชอบ การกระทำของนาย…….นายกองค์การบริหารส่วนตำบล  จึงเป็นการดำเนินการโดยไม่มีอำนาจและไม่มีกฎหมายให้ปฏิบัติได้เนื่องจากการให้นางเสาว….. เป็นผู้รักษาราชการแทนข้าพเจ้า และดำเนินการตามโครงการโดยที่ข้าพเจ้ายังปฏิบัติหน้าที่อยู่ จึงเป็นการกระทำโดยไม่มีอำนาจ และกระทำการโดยไม่มีกฎหมายให้อำนาจไว้ ทำให้องค์การบริหารส่วนตำบ….เสียหาย จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 (รายละเอียดตามเอกสารหมายเลข 3)

4.และต่อมาได้มีคำสั่งเลื่อนขั้นประจำปีงบประมาณ 2559 ครั้งที่ 2 และงบประมาณ 2560 ครั้งที่ 1 ซึ่งข้าพเจ้าในตำแหน่งผู้อำนวยการกองสวัสดิการ….. ซึ่งมีผู้ใต้บังคับบัญชา จำนวน 2 อัตรา คือ- นางสาว……. ตำแหน่งนักพัฒนาชุมชนชำนาญการ – นางสาว…..ตำแหน่งผู้ช่วยนักพัฒนา……. (พนักงานจ้างตามภารกิจ)

              ซึ่งปรากฏว่า ข้าพเจ้าไม่ได้รับแจ้งถึงผลการประเมิน และผลงานในการเข้ารับการประเมินของพนักงานทั้งสองคนแต่อย่างใด ไม่ปรากฏว่ามีการนำคะแนนที่ได้มาให้ข้าพเจ้าตรวจทราบ และเป็นผู้ประเมินแต่อย่างใด และอีกทั้งในแบบประเมินจะต้องให้ผู้บังคับบัญชาชั้นต้นซึ่งเป็นข้าพเจ้าลงลายมือชื่อและให้ข้อคิดเห็นในการประเมินบุคคลนั้น ยังไม่มี และไม่ทราบว่าการประเมินได้มีการนำเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองการประเมินซึ่งมีข้าพเจ้าเป็นคณะกรรมการก็ไม่ได้แจ้งให้ร่วมการประชุม หรือมีการให้ข้าพเจ้าทราบคะแนนแต่อย่างใด

            ในการนี้ ข้าพเจ้าได้ทำบันทึกถึง นายอำเภอเมือง…. ประธาน ก.อบต.จ…. และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด….. แล้ว ว่าเป็นคำสั่งโดยไม่ชอบ และมีหนังสือตอบรับจาก ท้องถิ่นจังหวัดตากว่ารับเรื่องของข้าพเจ้าไว้แล้ว  การออกคำสั่งเลื่อนขั้นประจำปี……… ครั้งที่ 2 และงบประมาณ……  ครั้งที่ 1 จึงไม่เป็นไปตามขั้นตอนตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งกำหนดให้ข้าพเจ้าต้องเป็นผู้ประเมินผู้ใต้บังคับบัญชาก่อนที่จะดำเนินการพิจารณาและออกคำสั่งเลื่อนขั้นเงินเดือน การดำเนินการของนาย…… นายกองค์การบริหารส่วนตำบล  จึงเป็นการดำเนินการโดยโดยฝ่าฝืนระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องโดยไม่มีอำนาจตามกฎหมาย จึงเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157  (รายละเอียดตามเอกสารหมายเลข 4)

                    ดังนั้นจากข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งเป็นเหตุการณ์บางส่วนที่ข้าพเจ้าและพนักงานอีกหลายๆท่านพบเจอ จึงขอให้ท่านได้โปรดตรวจสอบข้อจริงและหาแนวทางแก้ไขปัญหา เพื่อความผดุงถูกต้องยุติธรรม สร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติด้วย ข้าพเจ้า …….ตำแหน่งผู้อำนวยการกองสวัสดิการ…. เป็นข้าราชการชั้นผู้น้อย เกิดและอาศัยอยู่ในอำเภอเมือง….. มีมารดาเป็นผู้สูงอายุ มีบุตรสาว……ที่ต้องดูแล หากไม่ได้รับความเป็นธรรม ต้องย้ายหนีทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ มากมาย

ข้าพเจ้าหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานของท่าน หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ข้าพเจ้ายินดีให้ความร่วมมือ

                     จึงขอร้องเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย จักขอบพระคุณ

                                                              ขอแสดงความนับถือ

                                                              (นาง……………..)

                                                             ผู้อำนวยการกองสวัสดิการ…….

                                                             องค์การบริหารส่วนตำบ

                                                           โทร ………………………..

728x90