“ชาวนา” ผู้ภักดีต่อราชวงศ์ ปลูกข้าว มีคำถวายพระพร

0
1647

ชาวนาปากน้ำโพหว่านนาข้าวเขียวสด สร้างตัวอักษร”ทรงพระเจริญ” 67       “นายจีรพงษ์ จูอาภรณ์” ชาวนาผู้ภักดี แห่งหมู่ที่ 3 ต.บางพระหลวง อ.เมือง จ.นครสวรรค์ เคยสร้างความฮือฮา ด้วยการเนรมิตแปลงนาของตนเองกว่า 2 ไร่ ปลูกข้าวเรียงรายให้เป็นตัวอักษรพยัญชนะไทย คำว่า “ทรงพระเจริญ” ถวายความภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ซึ่งในครั้งนั้น นอกจากแปลงนาดังกล่าว จะมีความสวยงามจนมีผู้คนแห่พากันมาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกกันเป็นจำนวนมากแล้ว ยังสร้างความปราบปลื้มใจให้แก่ผู้พบเห็น และมีสื่อมวลชนหลายสำนักให้ความสนใจนำเสนอข่าวทรงพระเจริญจนร่ำลือเป็นที่รู้กันเมื่อปี2558นั้น

เช่นกันปีนี้ ที่แปลงนาของนายจีรพงษ์ หลังทราบว่า ลงมือนำนาด้วยการหว่านเมล็ดข้าวให้เป็นรูปอักษรคำว่า “ทรงพระเจริญ” โดยนำพันธุ์ข้าว กข 41 ที่เก็บเกี่ยวได้จากนาปีที่แล้วมาปลูก ต้นข้าวเริ่มยืนต้นเขียวสดเริ่มมองเห็นเป็นตัวอักษรได้อย่างชัดเจนแล้ว เป็นคำว่า “ทรงพระเจริญ” ยังมีประโยคอักษรภาษาอังกฤษว่า “BIKE FOR MOM” อยู่ใต้คำ”ทรงพระเจริญ”ด้วย จึงเพิ่มความน่าสนใจกับผู้ที่สัญจรไปมา เข้ามาเยี่ยมชม พร้อมบันทึกภาพกันอย่างไม่ขาดสาย โดย”นายจีรพงษ์”บอกว่าใช้การออกแบบในคอมพิวเตอร์ โดยใช้ต้นแบบเดิมของการปลูกข้าว”ทรงพระเจริญ” ในครั้งที่แล้ว มาปรับ-ลดสัดส่วนตัวอักษรลงไป ใส่เพิ่มตัวอักษร BIKE FOR MOM ได้

“นายจีรพงษ์ “กล่าวว่า ปีนี้ ตนและครอบครัวมีความตั้งใจเป็นพิเศษ อยต้องการทำนาข้าวตัวอักษรให้แตกต่างจากปีที่แล้ว จึงได้เพิ่มตัวอักษรภาษาอังกฤษ คำว่า “BIKE FOR MOM” อยู่ใต้ร่างต้นข้าวตัวอักษร “ทรงพระเจริญ”ลงมือหว่านเมล็ดข้าวไปเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการถวายพรแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงครองราษฎร์ครบ 70 ปี และถวายพระพรแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถด้วย คาดว่า ต้นข้าวจะออกรวงเก็บเกี่ยวได้ช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ตั้งใจเหมือนปีที่แล้วว่า ในวันที่เก็บเกี่ยว ส่วนหนึ่งนำไปแจกจ่ายให้กับเพื่อนเกษตรกร และอีกส่วนหนึ่งจะเก็บไว้ปลูกเองในปีต่อไป ส่วนในปีหน้า ตนก็ยังตั้งใจที่จะทำแปลงนาตัวอักษรอยู่เช่นเดิม และจะทำถวายพระพรทุกๆ ปี โดยรูปแบบตัวคำอักษร จะมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปเรื่อยๆ

วันแม่แห่งชาติ วันที่ 12 สิงหาคม 2559 ตนและเพื่อนชาวนาในหมู่บ้าน มีการจัดกิจกรรมร่วมกับปั่นจักรยาน” BIKE FOR MOM “เพื่อถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 7 รอบ ในเวลา 17.00 น. โดยปั่นจักรยานกันไปตามถนน เริ่มต้นที่บริเวณแปลงนาของตนเองก่อนเดินทางไปทำกิจกรรมต่อที่วัดท่าดินแดง ซึ่งอยู่ห่างออกไปเกือบ 2 กิโลเมตร จึงอยากขอเชิญชวนประชาชนชาวนครสวรรค์มาร่วมแสดงพลังความภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และถวายพระพรแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถด้วย.

 

 

 

counter

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.