“จ.ตาก” ทำดี ฝึกนักเรียนทำนายึดเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ “ทำนาข้าวอินทรีย์ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน”

0
846

 “นายเทอดเกียรติ ชินสรนันท์”  นายกเทศมนตรีเมืองแม่สอด เทศบาลเมืองแม่สอด

    ประธานเปิดพิธี ตามโครงการทำนายึดเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อ ทำนาข้าวอินทรีย์ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ครั้งที่ 13 ประจำปี 2560 บริเวณแปลงสาธิตการทำนา โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ถนนสายเอเชีย เขตเทศบาลนครแม่สอด โดยที่ดินแปลงนี้มีประมาณไร่ ซึ่งเป็นจุดที่มีราคาที่ดินแพงที่สุดในแม่สอด ราคาประมาณ 90ล้านบาท ซึ่งเจ้าของที่ดินอนุญาตให้โรงเรียนวัดดอนแก้ว ใช้เป็นแปลงสาธิตการทำนาอินทรีย์มาได้ 13 ปี โดยมีคณะครู-อาจารย์ นักเรียน ผู้นำชุมชน กลุ่มเกษตรกรหน่วยงานทหาร-ตำรวจ เข้าร่วมโครงการกว่า300 คน
โครงการ ทำนาข้าวอินทรีย์ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนการเรียนรู้แบบการดำรงชีวิตจริงของนักเรียนเพื่อให้รู้ถึงชีวิตของเกษตรกรไทยที่แท้จริงตั้งแต่อดีต เพื่อการจัดกระบวนการสู่การเรียนรู้ทางการศึกษาจากความจริง โดยการดำเนินชีวิตแบบไทยๆเศรษฐกิจพอเพียง โดยให้ทางโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว ในสังกัดเทศบาลเมืองแม่สอด จัดทำโครงการการทำนาข้า อินทรีย์ โดยผู้ปฏิบัติเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-3ทั้งนี้เพื่อสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยได้เชิญ อดีตชาวนาจากชุมชน มาเป็นวิทยากรสอนการทำนาปลูกข้าวให้แก่เด็กนักเรียน ซึ่งการเรียนการสอนเริ่มตั้งแต่พิธีการก่อนการดำเนินการดำนา ซึ่งต้องมีพิธีการไหว้บูชาพระแม่โพสพซึ่งถือว่าเป็นเทวดาอารักษ์ที่สิงสถิตย์อยู่ในพื้นที่นาและสามารถดลบันดาลให้ข้าวในนางอกงามได้อย่างอุดมสมบูรณ์ซึ่งนายเย็น ได้บรรยายถึงวิธีการสานตะแหลวซึ่ง สานขึ้นจากตอกไม้ไผ่ 18 ชิ้น ขัดเข้าด้วยกันจนเป็นรูปทรงหกเหลี่ยมแบน มัดกรวยดอกไม้ขันธ์ห้าเข้า แล้วเอามามัดติดกับหลักปักไว้ในที่นาและการบูชาพระแม่โพสพก่อนที่จะเริ่มการดำนาปลูกข้าว ซึ่งชาวนาถือว่าตะแหลวเป็นเครื่องรางอย่างหนึ่งช่วยป้องกันสิ่งชั่วร้ายต่างๆและช่วยปกป้องคุ้มครองข้าวกล้าในนาให้เจริญงอกงามพร้อมที่จะได้รับการเก็บเกี่ยวต่อไปนายภิรมย์ ทองคุ้ม ผู้อำนวยการกองการศึกษา กล่าวว่า ผู้บริหารเทศบาลเมืองแม่สอดมีนโยบายในการส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้วิถีชีวิตไทยๆแบบเศรษฐกิจพอเพียง และได้เริ่มโครงการนำนักเรียนทำนาและบรรจุวิชาทำนาเข้าเป็นวิชาหลักสูตรสถานศึกษา

สำหรับการเรียนการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 3 ซึ่งระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ เรียนเกี่ยวกับการเตรียมดินการดำนาปลูกข้าว ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ เกี่ยวกับการป้องกันกำจัดวัชพืชและแมลงในไร่นา ส่วนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ศึกษาเกี่ยวกับวิธีการเก็บเกี่ยวกา จัดเก็บ นำการเรียนรู้ด้านการเกษตรสู่กระบวนการเรียนรู้จริงๆของชีวิตที่ดำเนินตามแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง

 


โดยสืบเนื่องจากการสำรวจข้อมูลในชุมชนหมู่บ้านต่างๆในพื้นที่เขตบริการของโรงเรียนที่ผ่านมาซึ่งประกอบด้วยชุมชน สองแคว สองแคว ชุมชนประชารักษ์และชุมชนอินทรคีรี พบว่าสมาชิกในชุมชนเหล่านี้เคยประกอบอาชีพทำนาเป็นอาชีพหลักมาก่อน ปัจจุบันพบว่าคงเหลือเพียงชุมชนละ 1-2 ครอบครัวที่ยังคงทำนา บางชุมชนไม่มีผู้สืบทอดประกอบอาชีพทำนาเลย ซึ่งบุตรหลานหลังจากได้รับการจัดสรรส่วนแบ่งเป็นส่วนของมรดก ก็นำไปขายต่อให้แก่นายทุน และเดินทางเข้าไปทำงานขายแรงงานในกรุงเทพฯเป็นส่วนมาก ทางโรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว จึงได้จัดทำโครงการนำนักเรียนทำนาขึ้นมาโดย บรรจุเป็นแผนการเรียนการสอน และได้รับการอนุเคราะห์จากผู้เป็นเจ้าของที่นาได้บริจาคพื้นที่นาจำนวนประมาณ 3 ไร่ เพื่อเป็นวิทยาทานในการเรียนการสอน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสืบทอดภูมิความรู้ด้านภูมิปัญญาท้องถิ่นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรม การทำนาไปสู่ชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืนต่อไป

ภาพ-ข่าว โดย บุญอนันต์ ชัยธิ  จ.ตาก


728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.