ขึ้นทะเบียนคนจนรอบใหม่ คาดแตะ 10 ล้านราย พร้อมตั้งเงื่อนไขเพิ่มเติม

0
757

คลังคาดจำนวนผู้ลงทะเบียนคนจนรอบใหม่จะสูงถึง 10 ล้านราย

กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมต้องเป็นเจ้าของสินทรัพย์การเงินไม่เกิน 100,  คลังคาดจำนวนผู้ลงทะเบียนคนจนรอบใหม่จะสูงถึง 10 ล้านราย 000 บาท และมีที่ดินเพื่อการเกษตรไม่เกิน 10 ไร่ ระบุ คลัง และมหาดไทยจะใช้เวลาตรวจสอบที่ดิน อสังหาริมทรพย์ โดยใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือน พร้อมขยายให้สำนักงานคลังจังหวัดทุกจังหวัด และสำนักงานเขต กทม.เป็นจุดรับลงทะเบียนร่วมกับ 3 แบงก์รัฐ
       
       นายพรชัย จีระเวช รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวถึงการเปิดรับลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยเพื่อขอรับสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ว่า กระทรวงการคลัง คาดว่า จะมีจำนวนผู้ลงทะเบียนราว 10 ล้านราย เพิ่มขึ้นจากรอบที่แล้ว ซึ่งมีจำนวนผู้ขอรับสิทธิ 8.3 ล้านราย ทั้งนี้ เนื่องจากประชาชนเริ่มมีความติ่นตัวมากขึ้นแล้ว ส่วนการเปิดให้ลงทะเบียนครั้งนี้จะเปิดรับทั้งผู้มีรายได้ที่ยังไม่เคยลงทะเบียนกับทางการ และผู้ที่เคยลงทะเบียนกับทางการไว้แล้วด้วย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอัปเดตข้อมูล โดยกระทรวงการคลังจะเริ่มเปิดรับลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.-15 พ.ค.60
       
       อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังได้กำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมสำหรับผู้ขอลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการจากรัฐในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมูลค่าสินทรัพย์ทางการเงิน คือ เงินฝาก สลากออมทรัพย์ พันธบัตร ตราสารหนี้ ต้องไม่เกิน 1 แสนบาท อีกทั้ง ผู้ลงทะเบียนจะต้องไม่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ตามกฎหมาย หรือถ้าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ดังกล่าว สำหรับผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดินเพื่อการเกษตรต้องพื้นที่มีไม่เกิน 10 ไร่ ส่วนจำนวนที่ดินอื่นนอกการเกษตรต้องมีไม่เกิน 1 ไร่ และต้องมีบ้านไม่เกิน 25 ตารางวา หรือห้องชุดขนาดพื้นที่ไม่เกิน 35 ตารางเมตร ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ประสานไปยังกระทรวงมหาดไทยในการขอเครื่องมือนำมาตรวจสอบทรัพย์สินดังกล่าวแล้ว โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาการตรวจสอบทั้งในเรื่องที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ การตรวจสอบรายได้จากกรมสรรพากร ให้แล้วเสร็จภายในไม่เกิน 1 เดือน
       
       นายพรชัย ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงผลการจ่ายเงินให้แก่ผู้มีรายได้ที่ลงทะเบียนกับกระทรวงการคลังในรอบที่แล้วจะมีประมาณ 17,469 ล้านบาท จากจำนวนผู้ได้สิทธิรับเงินสวัสดิการจากรัฐ 7.5 ล้านราย จากจำนวนจริงของผู้ลงทะเบียน 8.3 ล้านราย อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลัง ย้ำว่า การให้สวัสดิการสำหรับผู้ลงทะเบียบในรอบใหม่นั้น จะไม่ใช่การแจกเงิน แต่จะเป็นการให้สวัสดิการในรูปส่วนลดจากการใช้บริการค่าน้ำปะปา-ไฟฟ้า รถเมล์ รถไฟ เนื่องจากกระทรวงการคลังไม่ได้มีการเตรียมงบประมาณเพื่อการแจกเงินในรอบใหม่ โดยผู้ลงทะเบียนรอบใหม่จะได้รับบัตรที่มีรูปแบบเดียวกับบัตรประชาชน เพื่อขอใช้สิทธิขอรับส่วนลดสวัสดิการที่รัฐอาจจะมีให้ในอนาคตได้
       
       นอกจากนี้ กระทรวงการคลังยังได้เพิ่มจุดลงทะเบียนผู้มีรายได้เพิ่มเติมจากสาขาธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อีกด้วย โดยผู้ที่จะขอลงทะเบียนในรอบใหม่สามารถดำเนินการได้ที่สำนักงานคลังจังหวัดทุกจังหวัด รวมถึงสำนักงานเขตกรุงเทพมหานครทุกเขตก็ได้ โดยสามารถรับแบบฟอร์มลงทะเบียนได้ที่หน่วยรับลงทะเบียน หรือดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ของกระทรวงการคลัง www.mof.go.th สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง www.fpo.go.th และอีเพย์เมนต์ www.epayment.go.th และผู้ลงทะเบียนสามารถตรวจสอบรายชื่อผู้มีสิทธิได้จากเว็บไซต์ www.epayment.go.th หรือที่ทำการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.