พบหลุมศพเจอโครงกระดูก-เครื่องประดับโบราณ อายุราว 1,500 ปี

0
1622

จังหวัดขอนแก่น มีการขุดพบโครงกระดูกโบราณ เครื่องมือ เครื่องประดับสัมฤทธิ์ ที่อ.กระนวน จ.ขอนแก่น สำนักโบราณคดีเข้าตรวจสอบ เผยว่าอยู่ในยุคเหล็ก อายุราว 1,500 ปี เตรียมพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้ วอนนักล่าสมบัติที่เอาเครื่องประดับโบราณไปมาคืน

วันที่ 23 พฤษภาคม 2559 ที่บ้านผักหนามคำ ม.12 ต.หนองกุงใหญ่ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น บริเวณสวนหลังบ้านของนายบุญโฮม บอมโคตร อายุ 53ปี มีประชาชนจำนวนมาก สนใจเดินทางมาดูโครงกระดูกที่ฝังอยู่ในดิน สภาพโครงกระดูกที่พบนั้น ฟันมีสภาพสมบูรณ์ กระดูกสันหลังยังเรียงกันเป็นข้อ ส่วนชิ้นส่วนอื่นกระจัดกระจายอยู่ใกล้ๆกัน

นายวัชรเดช เกียรติชานน นายอำเภอกระนวน จ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายผาสุก ขวัญพรหม กำนันตำบลหนองกุงใหญ่ ได้นำนางสาวศิริวรรณ ทองขำ นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักศิลปากรที่ 9 จังหวัดขอนแก่น เข้าตรวจสอบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ ที่หมู่ 12 บ้านผักหนามคำ ต.หนองกุงใหญ่ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น หลังจากปรับพื้นที่เพื่อเพาะปลูก

นายวัชรเดช เกียรติชานน นายอำเภอกระนวน กล่าวว่า เท่าที่ทราบจากกำนันตำบลหนองกุงใหญ่ทราบว่าได้มีคนหาของเก่าโดยการใช้เครื่องสแกนโลหะ และสามารถขุดเจอจำนวน 19 ชิ้น สามารถนำกลับคืนมาได้จำนวน 13 ชิ้น ประกอบด้วยเครื่องมือการเกษตรที่ทำจากเหล็ก คือ เสียม มีด ปลายหอก จำนวน 8 ชิ้น เครื่องประดับ 13 ชิ้น เป็นแหวนทำด้วยทองสัมฤทธิ์ 2 วง กำไลข้อมือ 11 อัน มีลักษณะที่สมบูรณ์ 8 อัน ส่วนที่เหลือ 3 อันสภาพแตกหัก  เบื้องต้นได้มอบหมายให้ผู้นำองค์การบริหารส่วนตำบลหนองกุงใหญ่ และกำนันตำบลหนองกุงใหญ่ประสานเจ้าของพื้นที่เพื่อพัฒนาพื้นที่เป็นแหล่งเรียนรู้ให้ประชาชนทั่วไปได้ศึกษาประวัติศาสตร์ ซึ่งจะต้องประชุมร่วมกับกรมศิลปากรว่าแนวทางจะไปในทิศทางใด อีกทั้งต้องคอยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดเวรยามมาตรวจตราเพื่อไม่ให้ใครเข้ามาขุดเองโดยพลการ และวิงวอนให้ผู้ที่เอาวัตถุโบราณที่เหลือจำนวน 6 ชิ้นไปนำกลับมาคืนเพื่อเป็นสมบัติของแผ่นดินด้วย  ด้านนางสาวศิริวรรณ ทองขำ นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักศิลปากรที่ 9 จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จากการตรวจสอบโครงกระดูกภายในหลุมฝังศพ เศษไหแตก กำไล และอุปกรณ์ที่พบ สามารถระบุได้ว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ฝังศพของคนสมัยก่อน เพราะภายในหลุมมีอุปกรณ์การเกษตรคือเสียมที่ทำด้วยเหล็ก กำไลและแหวน ทำจากทองสัมฤทธิ์ มีอายุประมาณ 1,500 ปี อยู่ในยุคเหล็ก    559000005336505559000005336506     ซึ่งในภาคอีสานจะเห็นได้จากโนนเมือง อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น และบ้านเชียง จ.อุดรธานี ซึ่งบริเวณนี้เชื่อว่าเป็นชุมชนเก่าแก่ เพราะดูจากทำเลแล้วมีลำห้วยไหลผ่าน สถานที่พบโครงกระดูกเป็นบริเวณฝังศพ หรือป่าช้า คาดว่าน่าจะมีหลุมฝังศพอีกหลายหลุม ซึ่งจะต้องสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนผู้ที่นำวัตถุโบราณไปครอบครองเป็นสมบัติของตัวเอง เข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.