พบผู้ป่วยติดเชื้อ “ไวรัสซิกา” ที่อุดรธานี

0
1371

รพ.สต.สร้างนางขาว ทำหนังสือแจ้ง อสม. หลังพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสซิกา ในพื้นที่ตำบลเชียงดาอ.สร้างคอม จ.อุดรธานี เขตติดต่อกับตำบลสร้างนางขาว เตือนประชาชน โดยเฉพาะสตรีที่ตั้งครรภ์ ห้ามเดินทางข้ามไปอ.สร้างคอม จ.อุดรธานี ที่พบผู้ป่วยฯ

วันที่ 28 พ.ค. นางนิรวรรณ อุดมวัฒนะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสร้างนางขาว อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ได้ออกหนังสือประชาสัมพันธ์และแจ้งเตือนส่งไปยัง อสม.ทุกหมู่บ้านในตำบลสร้างนางขาว เป็นหนังสือที่ นค.0332.1(2)/83 เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2559 ระบุว่า

ทาง รพ.สต.สร้างนางขาว ได้รับแจ้งจากทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคายว่า พบผู้ป่วยที่ป่วยด้วยโรคไวรัสซิกา ในพื้นที่ตำบลเชียงดา อ.สร้างคอม จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับตำบลสร้างนางขาว โดยไวรัสชนิดนี้มียุงลายเป็นพาหะนำโรค และเป็นเชื้อไวรัสที่ต้องแจ้ง รวมถึงสามารถติดต่อกันอย่างรวดเร็ว

ดังนั้น จึงขอให้ อสม.ทุกหมู่บ้านเฝ้าระวังสถานการณ์ของการเกิดโรคร่วมกัน ช่วยกันทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายภายในหมู่บ้าน นอนกลางวันหรือกลางคืนต้องกางมุ้งทุกครั้งและห้ามให้ประชาชนในเขตรับผิดชอบเดินทางไปยังพื้นที่อำเภอสร้างคอม โดยเฉพาะหญิงตั้งครรภ์ ห้ามเดินทางไปยังพื้นที่เกิดโรคเป็นอันขาด เพราะถ้าได้รับเชื้อจะทำให้ทารกในครรภ์พิการได้ เมื่อพบว่ามีประชาชนผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ผู้ที่สัมผัสโรคไวรัสหรือผู้ที่มีอาการไข้ ตาแดง มีผื่นขึ้น หลังจากซักประวัติแล้วพบว่ามาจากพื้นที่เกิดโรค ให้แนะนำไปพบแพทย์เพื่อตรวจเลือดหาเชื้อไวรัสดังกล่าว และห้ามประชาชนในพื้นที่เดินทางไปยังอำเภอสร้างคอม เพราะหากเดินทางไปแล้วอาจจะได้รับเชื้อไวรัสซิกา กลับมายังพื้นที่ได้ virusmSQWlZdCq5b6ZLkvP7YseNrtSo5akkTY

728x90

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.